Tài chính tiêu dùng: Công nghệ - ưu thế trong cuộc đua giành thị phần

Các doanh nghiệp sẽ dốc sức đầu tư công nghệ để nhanh chóng chiếm ưu thế trên đường đua thị phần

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang bùng nổ, khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đặc biệt là trong ngành tài chính tiêu dùng (TCTD). Ông Nguyễn Thiện Tâm – Giám đốc Trung tâm sáng kiến FE CREDIT đã trao đổi với thoibaonganhang.vn xung quanh nội dung này.

 

Ông Nguyễn Thiện Tâm

Ông Nguyễn Thiện Tâm

Ông có thể chia sẻ, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng thế nào đối với TCTD trong việc sáng tạo dịch vụ, chiến lược kinh doanh?

Trong bối cảnh hiện nay, việc các CTTC đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào tự động hóa quy trình có ý nghĩa sống còn trong phát triển kinh doanh. Qua công nghệ hiện đại sẽ giúp CTTC nâng cấp và sáng tạo các dịch vụ, sản phẩm - yếu tố thiết yếu nhằm tạo sự khác biệt và tăng độ nhận biết trong mắt khách hàng.

Hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Nền tảng công nghệ sẽ giúp các công ty tài chính tiêu dùng tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn (chiếm đến 60% dân số cả nước), nhằm nâng cao thị phần và duy trì tăng trưởng trong những năm tới.

Việc đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là các giải pháp giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do yếu tố con người, thất thoát dữ liệu và tăng cường hiệu quả của toàn bộ hệ thống cho vay.

Vậy, đến nay FE CREDITđã chuẩn bị gì trước làn sóng 4.0 thưa ông?

Trước làn sóng công nghiệp 4.0, chúng tôi duy trì vị trí tiên phong trong ngành tài chính tiêu dùng bằng cách không ngừng đầu tư vào nền tảng công nghệ số nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và quy trình cho vay, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường, cũng như mở rộng thị phần. Những động thái này đem đến những lợi ích nhất định cho người dùng.

FE CREDIT sử dụng Big Data để quản lý kho dữ liệu khổng lồ của mình, giúp phân tích “hành vi khách hàng” và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm. Big Data được xem là nền tảng cơ bản trong mô hình kinh doanh và vận hành của FE CREDIT giúp công ty tiếp cận với khách hàng một cách thành công và hiệu quả.

Tác động lớn nhất của Big Data đối với FE CREDIT là giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn và đưa ra những quyết định chính xác hơn. Những quyết định đó có thể là chọn khách hàng, cấu trúc sản phẩm, định giá sản phẩm, xác định lãi suất cho khách hàng, đó chính là những lợi ích trực tiếp mà khách hàng nhận được.

Chúng tôi cũng sở hữu cơ sở khách hàng trung thành lớn nhất hiện nay nên chính điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có tốc độ xử lí nhanh chóng và chuyên nghiệp trong quá trình vận hành. Do đó, FE CREDIT đã tiến hành nghiên cứu công nghệ số hóa dữ liệu sinh trắc học để làm phong phú hơn kho dữ liệu khách hàng, đồng thời gia tăng tính chính xác trong hoạt động thẩm định vay, khả năng kiểm soát rủi ro cao hơn, giảm thiểu thời gian xử lí thông tin. Đơn cử một ví dụ: Nếu một khách hàng sử dụng hai CMND để đăng ký khoản vay, trong quá trình thẩm định với công nghệ mới này sẽ giúp CTTC nhận dạng khuôn mặt khách hàng từ CMND để phân tích và ngăn chặn rủi ro nếu có.

Bên cạnh đó, từ kho dữ liệu sinh trắc học được tối ưu hóa, FE CREDIT sẽ triển khai thêm các chức năng nhận dạng tự động. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp so khớp và nhận dạng khách hàng dựa trên những mẫu thu được từ khách hàng cũng như kho dữ liệu có sẵn. Hiện tại, FE CREDIT đang đưa vào thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt và kiểm tra chất lượng hình ảnh, giúp nhận dạng khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Cùng với đó là nhận diện kí tự quang học với mục tiêu công nghệ này giúp tự động hóa quy trình đăng ký và tiết kiệm thời gian bằng cách tự động truy xuất các thông tin từ các giấy tờ do khách hàng cung cấp. Sau đó hệ thống sẽ tự động điền các thông tin này vào các trường thông tin tương ứng trong đơn đăng ký của khách hàng.

Nhiều phân tích cho thấy, các công ty tài chính sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các loại hình tương tự từ các công ty khác?

Các Công ty tài chính tiêu dùng không phải là những doanh nghiệp duy nhất áp dụng công nghệ cao vào sản phẩm và hoạt động. Hiện nay cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi các Công ty tài chính công nghệ (Fintech) và ngân hàng cũng đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào số hóa quy trình cho vay, nhằm đáp ứng thị trường tiêu dùng ngày càng phát triển.

Sự khuyến khích từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong khuôn khổ pháp lý phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham vọng gia nhập thị trường tiềm năng này. Các doanh nghiệp sẽ dốc sức đầu tư công nghệ để nhanh chóng chiếm ưu thế trên đường đua thị phần.

Nhìn rộng ra, nhiều ngành nghề hiện nay có số lượng lao động lớn đang có xu hướng từng bước thay đổi công nghệ trong vận hành bằng Robot. Đây chính là thách thức lớn với hàng triệu người lao động phổ thông khi lao động truyền thống sẽ dần bị thay thế bởi công nghệ. Tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra khi hệ thống vận hành và nền tảng công nghệ được tích hợp đồng bộ, điều đó đòi hỏi sự đầu tư rất lớn từ phía các doanh nghiệp. Việc giảm tương tác của con người trong quá trình vận hành có thể mang lại tính chính xác cao, nâng cao hiệu quả kinh doanh tuy nhiên điều đó không có nghĩa công nghệ có thể thay thế 100% giá trị của lao động truyền động truyền thống.

Xin cảm ơn ông!

Minh Kiên thực hiện